Friday, August 3, 2012

วิ่งแล้วเจออะไร

Rating:
Category:Other
81412
ฝนตกตลอด ไม่ได้วิ่งนาน เมื่อวานก็ดันตกอีก วิ่งตากฝนมันซ๊ะเลย ๑๒ กิโล
ตอนกลับบ้านป้าขายตั๋วถามว่าไปเล่นกีฬามาเหรอ..ดูดี แหม๋ อยากกระโดดหอมแก้ม

วันนี้เลยไปวิ่งอีก ๖ กิโล
เก็บตังค์ได้สิบบาท
พล.ต.อ. เสรีพิสุทธิ์กวักมือเรียกผมไปกอดถ่ายรูปคู่กัน
ท่านบอกให้ผมยืนต่ำๆหน่อย จะได้พอๆกัน ผมย่อเข่า
วันหลังคุณลุงส่งลูกสาวมาแทนจะส่งผลดีต่อมวลมนุษยชาติมากๆครับ
ผู้ติดตามท่านถามชื่อบัญชีเฟ๊ซบุ๊คของผม

ป้าขายน้ำมาบ่นให้ผมฟัง
บอกว่าคนมาซื้อน้ำตอนคนขายยุ่งๆเอาเงินแบ็งค์ยี่สิบให้แล้วโมเม
ว่าเป็นแบ็งค์ร้อย ต้องการให้ทอน แต่พอดีคนขายไม่มีแบ็งค์ร้อยอยู่เลย เลยอ้างไม่ได้ มันเดินหนี
คุณป้าบอกมันเคยทำมาก่อน มีแม่ค้าแถวนั้นเคยโดนหลอก จำหน้าได้

ซื้อโรตี คนขายโรตียิ้มๆให้ผมบอกหาแป้งก้อนใหญ่ๆไม่เจอจะได้เอาก้อนใหญ่ๆให้ ผมงงๆ
นึกไงจะมาแถมให้ผม เป็นอย่างว่าหรือเปล่า
ก็เลยลองคุยด้วย เป็นโรฮิงญา อยู่ไทยมาสี่ปีแล้ว บอกผมว่าพูดได้ ๑๓ ภาษา
มีที่คล้ายๆกันประมาณ ๔ ภาษา ญาติพี่น้องไม่รู้เป็นไง แต่คงไม่กลับไปแล้ว
ผมนึกๆไปรถเข็นแถวๆบ้านก็ประกอบการโดยเวียตนาม โรฮิงญาเสียเยอะแล้ว
ไซท์งานก่อสร้างก็พม่าครอง


เคยเจออะไรอีก..

- เจอคนมาให้อาหารหมาแมว ให้อาหารนก ปลา

- เจอฝรั่งถ่ายรูปสัตว์เลื้อยคลาน

- เจอวู๊ดดี้ไปวิ่ง ตัวเล็กๆป้อมๆแต่ไม่อ้วน

- คนเฝ้าห้องน้ำบอกต้องคอยระวังชอบมีคนจรจัด ตุ๊ด เกย์ แอบมาทำอะไรในห้องน้ำ
ต้องคอยเคาะประตูดูหรือเรียก รปภ.มาไล่

- ฝรั่งคนหนึ่งมาทุกวัน รุ่นเก๋าตั้งแต่สงครามเวียตนาม ชอบเมืองไทย คุยว่าดูลักษณะการเดินของผู้คนเดินไปเดินมาสิ
ไม่มีอะไรมากดดันให้เราปวดหัวเลย (แต่ผมละอยากจะเหยียบหัวคนที่ยืนขวางบนบันไดเลื่อนอยู่บ่อยๆ)

- หนุ่มฟิลิปินส์มาขายกระเป๋า มาจาก Leadership Program ของมิชชันนารีอะไรสักอย่าง
วันธรรมดาก็ขายของระดมทุน วันอาทิตย์ก็รวมกันประกอบศาสนกิจ มากัน ๖ คน เขาส่งไปประเทศต่างๆ
ไปอยู่สิงคโปร์มาหนึ่งเดือน ไปฮ่องกง อะไรประมาณนี้ ผมถามไปเยอะเพราะคิดว่าไทยเราทำไมไม่ส่งไปอย่างงี้
แต่บทความนี้เน้นไร้สาระเลยไม่อยากพูดถึง ผมขอดู ID เขาบอกผมเป็นคนที่สองที่ขอ
หนุ่มฟิลิปินส์เริ่มไม่เชื่อว่าผมเป็นคนไทย ผมเห็นเตรียมตัวมาดี มีแฟ้มpresentation เรียบร้อยแถมตอบคำถามผมมากมาย
ถึงจะหลอกขายผมก็ยอมจ่ายตังค์ซื้อกระเป๋าแมวมาหนึ่งใบ

- ลุงคนหนึ่งอายุน่าจะสักเกือบแปดสิบถามเวลาแล้วพูดกับผมว่า "เขาปิดสามทุ่ม จะรออยู่ตรงนี้ล่ะ ยุงกัดไม่เป็นไร"
ดูท่าทางจะเหงาไม่มีใครคุยด้วย ผมไม่รีบร้อนเลยเอาว๊ะคุยด้วยเสียหน่อย ดีกว่าคุยกับพวกขายของ
สำเนียงแกออกจีน คุยไปคุยมาเลยกลายใช้ภาษาจีนคุยกัน ลุงมาจากเวียตนาม ลูกสาวแต่งงานอยู่ที่นี่
มาเดินออกกำลังทุกวัน ตอนเช้ามาเอง มาตีแบด ตอนเย็นมาเดิน (ผมเห็นแกเดินแล้วยังงงว่าจะตีแบดยังไงไหว)
รวยนะนั่น บ้านมีเบ็นซ์ตั้งหลายคัน
คุยไปคุยมาลุงๆคนอื่นชักสนใจมายืนฟังด้วย แถวนั้นท่าทางเป็นคนเชื้อสายจีนกันเยอะ
ผมคุ้นหน้าหมดนั่นล่ะ ผมจำหน้าคนแม่น หลังๆชักจะจำได้ว่าหมาตัวไหนแมวตัวไหนอยู่ตรงไหน
ลุงแกก็สอนผมโน่นนี่ คุยเรื่องน้ำชา บอกพ่อแกดื่มชา อายุยืน (ถ้ายังไม่ตายนี่โคตรอายุยืนแน่ๆ เพราะลุงเองก็แก่ขนาดนี้แล้ว)
ที่จริงผู้สูงอายุในนั้นผมคิดว่ารู้จักกันเกือบหมด ลุงบางคนเดินไม่สะดวกแล้วแต่ยังขึ้นรถเมล์มาทุกวัน
ลูกหลานจะจ้างคนดูแลให้ก็ไม่เอา ขึ้นรถเมล์จะหยิบบัตรลดราคาเลยหยิบเงินปึกละเป็นหมื่นมาวางบนตัก
พอตอนลงก็ลืมเงิน เลยกลายเป็นตั๋วรถเมล์ราคาแพง

ขงจือเคยกล่าวไว้ว่ามีคนทำของหายก็มีคนเก็บของได้ ไม่มีสิ่งใดสูญเสีย
有人丟了東西,有人撿到了它,這沒有損失啊

ทำไมผมเก็บได้แค่สิบบาทหนอ

ในวันที่รีบร้อนอะไรรอบข้างทำให้เราสนใจบ้างเอ่ย

















ฝนตกก็วิ่ง มโนภาพว่าถ่ายมิวสิควิดิโออกหักอยู่ มีถึกๆวิ่งอยู่ไม่กี่คน


"วิ่งเพื่อพ่อ"


"กูไม่กลัวมึง"


"คนไทยเท่านั้น ที่ทำให้เมืองไทยน่าอยู่"


"ลมหายใจที่ไม่แพ้" จตุพร พรหมพันธุ์




"ยิ่งยิง ยิ่งมา ฟ้าก็ห้ามไม่ได้"


"กฏของธรรมชาติคือพระธรรม..."


เจอปู คนไม่รักดนตรีมักตีกัน











โรตี










ขออนุญาตไม่โชว์หน้า






15 comments:

  1. ฮ่าๆๆๆ สนุกมากเลยค่ะ อ่านแล้วเหมือนได้ไปวิ่งด้วยเลย มีภาพประกอบเจ๋งๆ สนุกๆ ด้วย ชอบๆๆๆ

    ว่าแต่ว่า หน้าตาน่ากลัวมากกกกกไปหน่อยนะคะ บรื๋อออออออออออ 55555

    ReplyDelete
  2. เขียนตามสไตล์ tempo เดียวกันเลย 555 น่าเอาไป rap

    ReplyDelete
  3. ฮ่ะๆๆ สนุกดีค่ะ '' วิ่ง '' ได้อะไรเยอะแยะ ^^

    ไม่โชว์หน้าแต่แอบเห็นมาแล้ว อิอิ

    ReplyDelete
  4. เอาไปเลย 5 ดาว (ถ้ามีถึง 6 ก้อจะให้ ^^)
    สนุกดีค่ะ อ่านไปก้อนั่งยิ้มไป
    คุณเอ้...วิ่งนี่ยากมั้ย...ส้มโอไม่ชอบวิ่งเลย...
    หรือเป็นเพราะวิ่งไม่ถูกหลัก
    พอแนะนำเบื้องต้นให้หน่อยได้มั้ยคะ
    อยากพาข้าวปุ้นไปวิ่งด้วยเพราะน้ำหนักเยอะเหลือเกิน

    ปล. คุณเอ้นี่หน้าตาคุ้นๆ นะคะ เหมือนดารา Hollywood ใครน้าาาาาาา ^___^

    ReplyDelete
  5. ออกกำลังเป็นสิ่งที่ดีที่ยังทำไม่ได้

    หน้าตาหล่อมากค่ะ เจ๋ง

    ReplyDelete
  6. ไม่มีแล้วครับ
    Brown Sugar ก็ปิดไปแล้ว

    ReplyDelete
  7. วิ่งไม่ช่วยลดน้ำหนักมากหรอกครับ อาหารเป็นตัวหลักครับ
    หลักของการวิ่งคือต้องอยากวิ่งครับ
    จริงๆชอบขี่จักรยานมากกว่า แต่ใน กทม. ยังไม่อยากไปเกิดใหม่

    ReplyDelete
  8. หวัดดีครับ

    ReplyDelete
  9. อ่านแล้วคิดถึงสวมลุมจัง เด็กๆ บ้านอยู่แถวๆนั้นได้ไปบ่อย
    พอย้ายบ้านแล้วไม่ค่อยได้ไปเลย เขียนได้สนุกมากครับพี่ แต่หน้าแอบโหดไปนิดนะครับ ...

    ReplyDelete
  10. โดนเกย์จีบก็สวนลุมฯนี่ล่ะครับ

    ReplyDelete
  11. พอใช้ได้ครับ
    หมอๆไปวิ่งเยอะนะครับ

    ReplyDelete